กรรมวิธีการผลิตน้ำส้มและน้ำมะนาวผง

ด้วยวิธีการพ่นฝอยแบบแช่เยือกแข็ง

 

 

การถ่ายทอดเทคโนโลยีนี้ เริ่มต้นจากการที่ผู้ประกอบการได้เห็นเทคโนโลยีกรรมวิธีการผลิตฯ นี้ จากการร่วมงาน Thailand Tech Show 2018 และได้ติดต่อมายังสำนักงานจัดการทรัพย์สินทางปัญญา (IPMO) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ต่อมาทางสำนักงานได้ติดต่อนักวิจัยเจ้าของผลงานเพื่อหารือและประเมินความพร้อมในการถ่ายทอดเทคโนโลยีนี้ และทำการประเมินมูลค่าโดยผ่านคณะกรรมการประเมินมูลค่าทรัพย์สินทางปัญญา มทส. และได้นำเสนอราคาและรูปแบบการใช้สิทธิต่างๆ ให้กับผู้ประกอบการ

 

หลังจากการตกลงกันระหว่างสำนักงานและผู้ประกอบการแล้ว ทางสำนักงานได้ร่างสัญญาการอนุญาตให้ใช้สิทธิ (Licensing agreement) และข้อตกลงให้เก็บรักษาเทคโนโลยีไว้เป็นความลับ (Non-Disclosure Agreement, NDA) โดยผ่านนิติการและที่ปรึกษาภายนอกของมหาวิทยาลัย โดยขั้นตอนนี้อาจมีการแก้ไขสัญญาจนกว่าจะเห็นพ้องต้องกัน ต่อมาได้ทำการลงนามในสัญญาการอนุญาตให้ใช้สิทธิ และถ่ายทอดเทคโนโลยี ระหว่างมหาวิทยาลัยและผู้ประกอบการ พร้อมทั้งมีการถ่ายทอดเทคโนโลยี และหลังจากการลงนามการอนุญาตให้ใช้สิทธิแล้วจะมีการติดตามความก้าวหน้าของนักวิจัยในการเดินทางไปถ่ายทอดเทคโนโลยี ณ โรงงานของผู้รับอนุญาต จำนวน 3 ครั้ง ภายในระยะเวลา 12 เดือน

ปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหาสำหรับการอนุญาตให้ใช้สิทธินี้

ผู้ประกอบการต้องใช้เวลาในการกู้เงินจากธนาคารเพื่อจ่ายค่าการอนุญาตให้ใช้สิทธิในเทคโนโลยีงวดที่ 2 จึงเกิดความล่าช้าซึ่งไม่เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดในสัญญา สำนักงานจัดการทรัพย์สินทางปัญญาจึงให้ผู้ประกอบการทำเรื่องขยายระยะเวลาในการชำระงวดที่ 2 โดยแนบหลักฐานที่สามารถชี้แจงได้ว่ากำลังดำเนินการเพื่อเตรียมชำระค่าการอนุญาตให้ใช้สิทธิ

 

ลงข่าวในเว็บมหาวิทยาลัย http://www.sut.ac.th/2012/news/detail/1/news20190312

ลงข่าวในสยามรัฐออนไลน์ https://siamrath.co.th/n/71225